Chính phủ Hoa Kỳ thành lập trang web về bức hại nhân quyền của ĐCSTQ

Chính phủ Hoa Kỳ thành lập trang web về bức hại nhân quyền của ĐCSTQ

Vũ Dương | DKN một giờ trước 318 lượt xem

\"\"/
Chụp ảnh màn hình trang web mới của chính phủ Mỹ về tội ác nhân quyền của ĐCSTQ.

Mới đây (2/11), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố trang web mới có tên “Sự coi thường nhân quyền của Trung Quốc” (China’s Disregard for Human Rights) , chuyên vạch trần các hành vi vi phạm nhân quyền của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), theo Vision Times.

Trước khi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ được công bố, chính quyền Tổng thống Trump đã thay đổi quy tắc bất thành văn đối với các cuộc đàm phán “mềm mỏng” về nhân quyền của ĐCSTQ trong quá khứ mà thành lập trang web trên danh nghĩa chính phủ Hoa Kỳ mang tên “Sự coi thường nhân quyền của Trung Quốc” (China’s Disregard for Human Rights).

Trang web này liệt kê sự thật xâm hại nhân quyền một cách chi tiết, như: các hành vi trấn áp bạo lực của ĐCSTQ ở Hồng Kông, Tân Cương và Tây Tạng, cho đến việc ĐCSTQ trấn áp tự do ngôn luận và tự do tôn giáo, bắt bớ người dân, thành lập các trại tập trung một cách tùy tiện.

Trang web này chỉ ra rằng, như những gì được nêu ra trong “Tuyên ngôn nhân quyền thế giới”, rằng tất cả mọi người đều có quyền con người và các quyền tự do cơ bản, là một chính phủ cần phải bảo vệ các quyền cơ bản này của người dân. Tuy nhiên, ĐCSTQ dưới sự dẫn dắt của hệ tư tưởng chuyên chế thống trị tuyệt đối của mình, ĐCSTQ đã tước đoạt các quyền lợi của công dân trên quy mô lớn và hạn chế các quyền tự do một cách hệ thống, mượn dùng điều này để duy trì quyền lực.

Trang web đã liệt kê nhiều sự thật về các hành vi xâm phạm tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo của ĐCSTQ. “ĐCSTQ là một trong những quốc gia vi phạm tự do tín ngưỡng tôn giáo nghiêm trọng nhất trên thế giới, nó công khai thù địch với thành viên của tất cả tín ngưỡng tôn giáo, bao gồm tộc người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, Phật tử Tây Tạng, các tín đồ Cơ Đốc giáo và các học viên Pháp Luân Công”.

Trang web chỉ ra thêm rằng, chính quyền ĐCSTQ đã kiểm soát chặt chẽ tất cả thông tin, thông qua các biện pháp như kiểm soát truyền thông, kiểm soát cơ sở hạ tầng viễn thông, chặn các website, xóa các blog và tài khoản cá nhân đăng tải các nội dung mà nó cho là “nhạy cảm”, từ đó khiến người dân Trung Quốc không thể tiếp cận với các thông tin chưa được kiểm duyệt. Tâm lý sợ hãi đối với án phạt nghiêm khắc cũng khiến người dân không dám biểu đạt ý kiến, từ đó ở Trung Quốc đã hình thành nên một loại văn hóa tự mình  kiểm duyệt trên khắp cả nước.

Liên quan đến trang web nhân quyền Trung Quốc do Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra, người phát ngôn Bộ ngoại giao ĐCSTQ Uông Văn Bân đã trả lời trong một cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 2/11 rằng: Hoa Kỳ không có tư cách và không có quyền tự xưng là “ông tổ của nhân quyền”. Tuy nhiên, ông Uông Văn Bân lại không thể đưa ra được bất cứ phản bác mạnh mẽ nào đối với một loạt các tuyên bố sự thật của Hoa Kỳ.

Vài ngày trước khi chính phủ Hoa Kỳ ra mắt trang web, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc cũng vừa có bài phát biểu về “Nhân quyền Trung Quốc năm 2019”. 

Bài phát biểu chỉ ra rằng Trung Quốc có ít nhất 20 vấn đề lớn liên quan đến vi phạm nhân quyền, bao gồm: quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận và tự do thông tin-báo chí, quyền tự do lập hội và hội họp, quyền tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng, quyền tự do đi lại, tự do cư trú, quyền được xét xử công bằng, bình đẳng trước pháp luật, quyền sống, quyền được tôn trọng về nhân phẩm và bất khả xâm phạm về thân thể.v.v.

Cuối năm 2019 vừa qua, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố ngày 10/12 là Ngày Nhân quyền, ngày 15/12 là Ngày Dự luật Nhân quyền, và tuần từ ngày 8/12 là Tuần lễ Nhân quyền.

Trong một bài phát biểu nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Tuyên bố Nhân quyền Quốc tế quy định các quyền phổ biến và những quyền tự do mà con người nên được hưởng, đồng thời, ông cũng cam kết bảo vệ và thúc đẩy các quyền tự do cơ bản, phổ quát và tối thiểu này.

Trong một thông cáo cuối tháng 5/2019, trang Minh Huệ Net cho biết chính phủ Hoa Kỳ sẽ thắt chặt việc xét duyệt đơn xin thị thực hơn, sẽ từ chối thị thực đối với những thủ phạm bức hại nhân quyền và tín ngưỡng, và có thể từ chối nhập cảnh cho cả những người có thị thực có hiệu lực (kể cả người có thẻ xanh).

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiết lộ rằng 28 quốc gia đã hoặc đang chuẩn bị ban hành Đạo luật Truy tố Trách nhiệm Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu tương tự Hoa Kỳ để từ chối thị thực và đóng băng tài sản những thủ phạm vi phạm nhân quyền

Quan chức này chỉ rõ rằng trong những năm vừa qua, một số người Trung Quốc đã bị từ chối thị thực vì họ đã tham gia vào cuộc bức hại Pháp Luân Công.

Vào tháng 11/2019, Five Eyes, một liên minh tình báo của các nước nói tiếng Anh gồm Úc, Canada, New Zealand, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, đã nhận được danh sách mới nhất các thủ phạm tham gia cuộc bức hại Pháp Luân Công.

Theo nhiều danh sách cập nhật có hơn 100.000 thủ phạm. Chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố rằng cho dù thủ phạm hay thân nhân của họ đã vào Hoa Kỳ thì họ vẫn có thể bị thu hồi thị thực và trục xuất.

Cuộc bức hại của ĐCSTQ đã diễn ra hơn 20 năm. Đến nay, ít nhất đã lập được hồ sơ của 4.300 học viên Pháp Luân Công bị tử vong do bị bức hại.

Bài Liên Quan

Leave a Comment